Thursday 4 October 2018

Học quên và tưởng tượng

Có 2 kỹ năng mà người ta không đánh giá đúng mức sự quan trọng của nó là kỹ năng quên và kỹ năng tưởng tượng.
Quên người ta thường nghĩ là nhược điểm nhưng thực ra quên đi đôi khi lại rất cần thiết. Ngay ở trong đạo người ta còn nói rằng khi sang kiếp sống mới con người cần phải quên đi những câu chuyện, những mối quan hệ ở các tiền kiếp, nếu không độ phức tạp và khó khăn về cảm xúc là quá lớn cho khả năng chịu đựng của con người.
Ngay ở đời sống hiện tại, có những thứ trong cuộc sống như thói quen, kinh nghiệm không tốt cũng rất đáng để quên đi. Nếu có khả năng đoạn tuyệt với quá khứ thì giống như thoát khỏi nhân quả của quá khứ. Những nhân tốt thì cho quả tốt. Những nhân xấu ta cần quên và đoạn tuyệt với nó.
Nhưng đầu óc con người thường tự bận rộn với những điều đã xảy ra, những lo lắng, nghĩ ngợi, so bì hay dự đoán xem người khác sẽ đánh giá thế nào về mình. Tất cả những điều này hoàn toàn vô bổ và bóp nghẹt khả năng tái tạo, thư giãn của cơ thể. Những lúc như thế hãy học một đứa trẻ sơ sinh, không biết cái gì cả, không hiểu gì cả, không biết ai cả. Không lo, không nghĩ, ko sợ sệt.
Nhưng đầu óc một người trưởng thành thì rất khó để có thể ngồi yên. Nó luôn tìm hoạt động hay nghĩ về một cái gì đó. Đó là lúc cho kỹ năng thứ 2 phát huy công dụng: sự tưởng tượng.
Khả năng tưởng tượng là khả năng rất to lớn của con người nhưng với nhiều người nó ít được sử dụng. Sự tưởng tượng có thể giúp mang con người đến sống trong những cảm xúc mà thực tại chưa hề có được. Nó không bị bất kỳ giới hạn gì về không gian, thời gian, quan hệ xã hội v.v... Nó giúp hình thành trong não bộ những nếp nhăn thói quen mà chỉ thực hành mới có thể tạo ra được. Nó giúp tạo ra những thói quen cảm xúc mà không phải thực tế nào cũng mang lại được.
Nếu có thể tưởng tượng về những thành quả và xúc cảm tốt đẹp mà những hành động sẽ mang lại, những bối cảnh và tình huống của cá nhân sẽ thao tác để mang đến kết quả đó, thì tự bản thân sẽ hình thành lên những kỹ năng của thiên tài trong lĩnh vực đó.
Sự tưởng tượng về những cảm xúc tốt đẹp cả của bản thân và của những người liên quan đến sự việc sẽ giúp thay thế những cảm giác bó buộc, căng thẳng ko mong muốn của thực tại.

No comments:

Post a Comment

Chiem nghiem

"Everything is relativity, only one thing is absolute: it is everything is relativity."  Everything is changing, there only one th...