Wednesday 19 September 2018

Đạo là gì

Đạo là gì, theo nghĩa Hán Viết, đạo có nghĩa là con đường. Ngôn từ vốn dĩ rất giới hạn nên để miêu tả một phạm trù bao trùm bằng vài từ là rất khó. Tuy nhiên chỉ bằng một từ thì cách giải thích là con đường cũng khá hay, nếu hiểu con đường là một lề lối được tạo ra mọi thứ sẽ đi theo nó.
Đạo có nghĩa là hệ thống quy luật mà mọi thứ hoạt động theo, nó có tính bao trùm mọi phạm trù, sự vật, sự việc. Do đó người ta có thể thấy nó trong một phạm trù nhỏ và áp dụng nó một cách tương tự trong những phạm trù khác. 
Vì thế người ta mới có câu "cư xử sao cho phải đạo" cũng là rất hợp lý. Sao cho phải đạo nghĩa là sao cho hợp đúng với quy luật thì mới thứ sẽ thuận.
Do đó', khi người ta nghiền ngẫm sâu về một vấn đề gì đó để đúc rút ra những quy luật bao trùm thì người ta sẽ hiểu đạo của cái đó và cũng là đạo chung. Do đó, không chỉ giới hạn ở trà đạo, võ đạo, mà bất cứ thứ gì cũng có thể tìm thấy đạo: bóng đá đạo, kinh doanh đạo, v.v... Vì nó là hệ thống quy luật mà người ta hiểu cách vận hành thì sẽ thành công. Các quy luật này khi khái quát hoá sẽ có thể nhìn thấy và áp đúng ở những vấn đề khác mà mọi thứ vẫn tuân theo như vậy. Hiểu đạo thì sẽ thuận, sẽ dễ dàng và sẽ thành công. Hiểu đạo sẽ hiểu vì sao mọi việc lại diễn ra như vậy. Hiểu đạo sẽ ko còn cảm thấy buồn bực vì buồn bực là do kết quả và kỳ vọng không gặp nhau, hiểu đạo thì kỳ vọng sẽ luôn đúng với thực tế. Vì biết nó sẽ diễn ra như thế, vì biết mọi thứ diễn ra là do lẽ của nó phải diễn ra như thế.

No comments:

Post a Comment

Chiem nghiem

"Everything is relativity, only one thing is absolute: it is everything is relativity."  Everything is changing, there only one th...